Search This Blog / The Web ค้นหาบล๊อก / เว็บ

Wednesday, August 29, 2018

การทำสมาธิบำบัดทุกขเวทนาทางใจและกายเพื่อดับทุกข์

การทำสมาธิบำบัดทุกขเวทนาทางใจและกายเพื่อดับทุกข์

 


จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม

เพื่อทำสมาธิบำบัดทุกข์ทางใจและกาย

        สมาธิบำบัดทุกข์ทางใจ คือการฝึกจิตใจให้สงบ เป็นการพักผ่อน คลายเครียด เพื่อบำบัดทุกขเวทนาทางด้านจิตใจ ซึ่งมีต้นเหตุคือกิเลส (โลภ โกรธ หลง) ตัณหา ราคะ ได้แก่ 
        โรคโลภ คือ ความต้องการเกินความพอดี ทำให้ต้องทำงานหาเงินเพื่อความร่ำรวยไม่สิ้นสุด เพราะนึกว่าตัวเองจน ต้องทนทุกข์ทรมาน แสนสาหัส ไม่ได้พักผ่อน นอนไม่หลับ
มีความเครียดเป็นประจำ โชคร้ายไปกู้เงินเป็นหนี้ยิ่งเครียดขึ้นไปอีก ท่านว่าโลภคือไฟเผาตัวเอง ต้องพิจารณาความตาย ดูคนรวยๆตายเป็นตัวอย่างว่าเอาอะไรไปได้ไหม ใจจะได้ไม่โลภ 
        โรคโกรธ ทำให้เครียดแค้น อาฆาต พยาบาท แทบกระอักเลือด ท่านว่าโกรธคือไฟเผาตัวเอง ท่านว่าต้องแก้ด้วยการอภัยให้ อโหสิกรรม คิดถึงความดี เป็นมิตรดีกว่าเป็นศัตรู จะได้เลิกการจองเวรไม่รู้จบ อย่าแบกความโกรธ ไปชดใช้กรรมในเมืองนรก 
        โรคหลง คือ หลงตัวหลงตน หลงตำแหน่งเกียรติยศชื่อเสียง หลงลูกสามีภรรยา
หลงโลก หลงทาง หลงภพ หลงชาติ ทำให้เวียนว่ายตายเกิด นับชาติไม่ถ้วน เป็นต้น ท่านว่าหลงคือไฟเผาตัวเอง ต้องศึกษาพระธรรมกรรมฐาน ให้รู้แจ้งเห็นจริง จะได้ยุติการเกิดใหม่
ไม่ต้องเป็นทุกข์อีก
       โรคตัณหา  คือ ความอยากเกิดเป็นโน่นเป็นนี่ หรือไม่อยากเป็นโน่นเป็นนี้
ตัวอย่าง เช่น เกิดเป็นชายอยากแปลงเพศเป็นหญิง เกิดเป็นหญิงอยากเป็นชาย
เกิดเป็นคนจนอยากเป็นคนรวย เกิดเป็นคนรวยอยากเป็นผู้มีอำนาจ เกิดเป็นคนงานอยากเป็นเจ้าเป็นนาย เกิดเป็นเจ้านายก็อยากให้คนสรรเสริญ เยินยอ ยกย่อง ชอบสร้างภาพต้องการชื่อเสียง เอาเงินไปซื้อชื่อเสียง จะได้มีอำนาจ สุดท้ายทิ้งเปล่าปล่อยให้เขานินทา
       โรคกามตัณหา และมีความอยากได้ในสิ่งที่ชอบ เช่น รูปหล่อ รูปสวย อยากเป็นหนุ่มสาว ไม่อยากแก่เฒ่า อยากกินอาหารรสอร่อย อยากได้กลิ่นหอมๆ ใช้น้ำหอมราคาแพง อยากฟังเสียงไพเราะ แต่งตัวหรูหรา ใช้รถราคาแพงๆ บ้านสวยๆติดแอร์ อยากสัมผัสกายอันอ่อนนุ่มนวล ไม่เบื่อการบริโภคกาม เป็นต้น ให้พิจารณาสิ่งไม่สวยไม่งามและความตายกายเปื่อยเน่า
บ้านพังไฟไหม้ รถคว่ำ รถชนกัน กินของอร่อยๆ พรุ่งนี้ก็ถ่ายมีกลิ่นเหม็น ไม่มีใครไม่แก่/ตาย
      โรคกามราคะ ชอบในความสวยๆงามๆ ชอบแต่งตัวแต่งหน้าให้สวยงาม แต่งตัวโป๊ อวดกายยั่วยวนชวนให้หมกมุ่นในเพศสัมพันธ์ คลั่งไคล้ในกาม ผิดลูกผิดผัวผิดเมีย ตายแล้วไปขึ้นต้นงิ้วในนรก เป็นต้น ให้พิจารณาสิ่งไม่สวยไม่งามและความตายกายเปื่อยเน่ากลายเป็นดิน

     สรุป ท่านว่าเมื่อละกิเลส (โลภ โกรธ หลง) ตัณหา ราคะ ได้ก็จะมีความสุขทางใจ

สมาธิบำบัดทุกข์ทางกาย คือการฝึกจิตใจให้สงบ เป็นการพักผ่อน คลายเครียด บำบัดทุกขเวทนาทางกายซึ่งมีโรคในร่างกายมีโรคภายในร่างกาย และโรคภายนอกร่างกาย 
อันประกอบด้วยโรคธาตุทั้ง 4 ได้แก่
โรคธาตุดิน ได้แก่ โรคเส้นผม  โรคเส้นขน โรคเล็บมือเล็บเท้า โรคฟัน
โรคผิวหนัง โรคกล้ามเนื้อ โรคเต้านม โรคเส้นเอ็น โรคเส้นประสาท โรคกระดูก โรคเยื่อในกระดูก โรคม้าม โรคหัวใจ โรคตับ โรคพังผืด โรคไต โรคปอด วัณโรค โรคลำไส้ใหญ่ โรคลำไส้เล็ก โรคกระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ โรคต่อมลูกหมาก โรคอุจจาระไม่ปกติ โรคมันสมอง โรคมดลูก โรครังไข่ โรคองคชาติ โรคถุงอัณฑะ  โรคจมูก โรคตา โรคหู โรคปาก โรคลิ้น โรคในคอ โรคมะเร็ง โรคเนื้องอก โรคฝี โรคนิ่ว เป็นต้น
โรคธาตุน้ำ ได้แก่ โรคน้ำดี โรคน้ำเสลด โรคน้ำหนอง โรคหนองใน โรคน้ำเหลือง โรคน้ำเลือด โรคโลหิตระดู  โรคน้ำเหงื่อ โรคน้ำมันข้น โรคน้ำตา โรคน้ำมันเหลว โรคน้ำลาย โรคน้ำมูก โรคน้ำมันไขข้อ โรคน้ำปัสสาวะ โรคเบาหวาน โรคเอดส์ โรคนิ่ว เป็นต้น
โรคธาตุลม ได้แก่ โรคลมเบื้องบน โรคลมเบื้องล่าง โรคลมอัมพฤกษ์-อัมพาต 
โรคลมในท้อง โรคลมในลำไส้และในกระเพาะอาหาร โรคความดัน โรคลมหายใจตืดขัด เป็นต้น
โรคธาตุไฟ ได้แก่ โรคไฟธาตุทำให้ร่างกายอบอุ่นไม่ปกติ ทำให้เย็นซีด โรคไฟธาตุร้อนเกินต้องอาบน้ำพัดลม โรคไฟธาตุทำให้ร่างกายแก่เฒ่าชรา โรคไฟธาตุย่อยอาหารไม่ปกติ

การพิจารณาโรคของธาตุทั้ง 4 โรคธาตุลมจะดับก่อนได้แก่ลมหายใจ ต่อจากนั้นโรคธาตุไฟจะดับทำให้ร่างกายเย็นชืด โรคธาตุน้ำจะไหลออกมาเป็นน้ำเน่าเหม็นและต่อ ไป โรคธาตุดินก็จะแตกสลายดับไปภายหลังเนื้อหนังเปื่อยเน่าไม่สวยไม่งามมีหนอนชอนไช เมื่อร่างกายไม่มีธาตุทั้ง 4 โรคทั้งหลายก็อยู่ไม่ได้ โรคร้ายก็ละลายหายไปเองไม่ต้องรักษาอีกให้เสียเงินและเวลา

สรุป ท่านว่ากายนั้นเป็นของต้องใช้ชั่วคราว เหมือนบ้านเหมือนรถ มีอายุส่วนมากไม่เกิน 100 ปี ท่านว่า อาหารทำให้เกิดโรค ถ้าปรนเปรอให้มันกินหวาน มัน เค็ม สารเคมี เนื้อเร่งให้โตไวใส่สารพิษ ผักปลูกใส่สารเคมี ฉีดยาฆ่าแมลง กินมากโรคมากทำให้ตายเร็ว ลดกินเนื้อสัตว์ หรือกินให้น้อย กินพืชผักสมุนไพรไร้สารพิษ ปลูกเองกินเองแบบปู่ย่าตายายหรือก่อนนั้น ท่านมีอายุยืนเกือบหรือเกิน 100 ปีก็ยังแข็งแรง  เมื่อร่างกายเปื่อยผุพังไปแล้ว ท่านว่ากลับมาเกิดใหม่ให้เป็นโรคเป็นทุกข์อีกทำไม?  

โรคเวรโรคกรรม ท่านว่าแก้ไม่ได้ นอกจากหยุดเวรหยุดกรรม ขออโหสิกรรม แผ่เมตตาคือความเป็นมิตรอย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลยจงมีความสุขเถิดทุกภพทุกชาติ อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรบ่อยๆ จะได้บรรเทาลงบ้าง จะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ ทำกรรมอันใดไว้เขาก็ต้องเอาคืน ท่านว่าอย่าทำบาป ดีกว่าแก้ ถ้ามันแย่จะแก้ไม่ไหว

เมื่อโรคทางกายและโรคทางใจดับลง ท่านว่าการดับสังขารเสียได้ย่อมเป็นสุข
การไม่เกิดให้มีสังขารอีกย่อมมีความสุขกว่า (สังขารคือร่างกายและจิตที่คิดปรุงแต่งให้เกิดกิเลส ตัณหา ราคะ)

 การทำสมาธิในศาสนาพุทธ คือการทำจิตใจให้นิ่งสงบและทำจิตใจให้เกิดปัญญารู้เหตุแห่งทุกข์ รู้จักการดับทุกข์ และรู้จักการดำเนินชีวิตที่ไม่เกิดทุกข์แก่ตัวเองและไม่ทำความทุกข์ให้ผู้อื่นเพื่อการหลุดพ้นทุกข์อย่างถาวร คือ ยุติการเกิดอีก ไม่มีร่างกายให้เป็นโรคให้เป็นทุกข์
จิตใจสงบจากกิเลส ตัณหา ราคะ ที่ทำให้จิตใจเศร้าหมองครองทุกข์ เมื่อจิตมีปัญญารู้แจ้งเห็นจริงในความทุกข์ และดับเหตุแห่งความทุกข์ได้ ใครทำใครได้รับความสุขสงบ
ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกผิวพรรณ ทุกชนชาติ ทุกศาสนา การทำสมาธิบำบัดทุกขเวทนาได้ ท่านผู้รู้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ท่านต้องการให้คนปฏิบัติเพื่อพ้นความทุกข์ด้วยตนเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หมายถึงพึ่งตนเอง รีบทำสมาธิบำบัดได้เลยอย่าชักช้าจะได้พ้นทุกข์ทั้งใจและกาย



หลักสมถวิปัสสนากรรมฐาน ของพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล

https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2013/03/ex-buddhist-missionary-monk-in-malasia.html


วิธีทำสมาธิ แก้นิมิต อริยมรรคสมังคี ของ พระอาจารย์ สิงห์ ขันตยาคโม

https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2014/02/blog-post.html

ประโยชน์ กรรมฐาน 40 กอง ใช้แก้จริตทั้ง 6 ให้สบายได้อย่างไร ?

https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2017/08/40-6.html

กรณียเมตตสูตร และผลที่ได้รับจากการแผ่เมตตา
https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2015/01/blog-post_13.html 



มรณานุสติกรรมฐานและอสุภะกรรมฐาน

https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2015/01/blog-post_9.html



องค์แห่งการบรรลุธรรมทั้ง 7 บำบัดทุกขเวทนาทั้งกายใจได้อย่างไร?
https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2015/01/7.html


การพิจารณาเหตุปัจจัยทำให้เกิดและยุติการเกิดได้อย่างไร
https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2013/02/ex-buddhist-missionary-monk-suchart.html


พระอริยสัจจธรรม ทางดำเนินชีวิตไร้ทุกข์ อ่านแล้วเข้าใจง่าย
https://ex-buddhistmissionarymonk.blogspot.com/2014/12/4.html


ฝึกสมาธิบำบัดขยายหลอดเลือดสมองหัวใจช่วยพ้นวิกฤติได้ 
https://www.youtube.com/watch?v=9EZu8mqcWno


สมาธิบำบัดแบบ SKT ทางเลือกใหม่ไร้โรค1 
https://www.youtube.com/watch?v=dLHyTw1Tomo


สมาธิบำบัด SKT ทางเลือกใหม่ไร้โรค2






No comments:

Post a Comment